Đeo tai nghe thường xuyên có nguy cơ làm suy giảm thính giác

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc sử dụng tai nghe với âm lượng cao thường xuyên có thể gây hại nghiêm trọng cho thính lực. Tai nghe có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho tai và làm tăng nguy cơ bị khiếm thính.

1. Nguy cơ tiềm ẩn từ việc sử dụng tai nghe

Người dùng thường xuyên sử dụng tai nghe khi ở nhà, nơi làm việc, học tập, thậm chí khi đang di chuyển. Tai nghe trở thành phụ kiện tiện lợi, giúp người dùng thưởng thức âm thanh mà không làm phiền người xung quanh và duy trì sự riêng tư.

Mặc dù tai nghe mang lại nhiều tiện ích, nhưng chúng cũng tiềm ẩn những nguy cơ không ngờ. WHO ước tính rằng 5%-10% dân số toàn cầu bị khiếm thính, và tỷ lệ này cũng tương tự ở Việt Nam. Phần lớn các trường hợp này liên quan đến tiếng ồn, bao gồm cả việc sử dụng tai nghe.

deo-tai-nghe-thuong-xuyen-co-the-lam-mat-thinh-luc-1

Khi nghe bình thường, sóng âm truyền qua vành tai, vào trong tai, qua ống tai và màng nhĩ, kích thích các xương trong tai giữa, rồi truyền đến não. Ngược lại, khi dùng tai nghe, âm thanh được truyền trực tiếp qua ống tai, dẫn đến áp lực gia tăng bên trong tai.

2. Hiện tượng “mất thính lực tạm thời”

Nghe tai nghe với âm lượng quá cao có thể làm giảm ngưỡng nghe của người dùng. WHO khuyến cáo mức âm thanh tối đa mà tai chịu đựng là 85 decibels. Nếu nghe ở mức âm lượng tối đa (120 decibels) trong 15 phút, thính lực có thể bị tổn thương ngay lập tức.

Một số người có thể trải qua tình trạng “mất thính lực tạm thời” sau khi tiếp xúc với âm thanh quá lớn. WHO cảnh báo rằng 1,1 tỷ người trên toàn thế giới có nguy cơ suy giảm thính lực do sử dụng các thiết bị âm thanh cá nhân.

3. Nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn từ việc dùng chung tai nghe

Các hãng sản xuất tai nghe ngày càng tập trung vào việc cải thiện chất lượng âm thanh, thường thiết kế tai nghe để bịt kín ống tai. Điều này hạn chế sự lưu thông của không khí trong tai, dễ dẫn đến viêm nhiễm, tích tụ ráy tai, và lâu dài có thể gây mất thính lực. Dùng chung tai nghe với người khác có thể dẫn đến lây nhiễm vi khuẩn, gây nguy hiểm cho sức khỏe tai.

4. Biện pháp hạn chế tác hại của tai nghe

deo-tai-nghe-thuong-xuyen-co-the-lam-mat-thinh-luc (1)

  • Chọn tai nghe chụp đầu thay vì loại phải nhét sâu vào tai.
  • Tránh dùng chung tai nghe với người khác để ngăn ngừa lây nhiễm vi khuẩn.
  • Thay miếng bọc tai nghe ít nhất mỗi tháng một lần.
  • Điều chỉnh âm lượng ở mức thấp hoặc trung bình, tránh nghe nhạc quá to.
  • Hạn chế thời gian sử dụng tai nghe, tối đa 15 phút mỗi lần, và cho tai nghỉ ngơi trước khi tiếp tục nghe nhạc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *